Ổ khóa và chìa khóa

Ổ khóa và chìa khóa

05 - 06 - 2024

Một ngày nọ, ổ khóa và chìa khóa tranh luận và ganh tỵ với nhau:

- "Tôi mỗi ngày phải vất vả cực nhọc canh gác nhà cửa cho chủ nhân, vậy mà chủ nhân chỉ thích cậu thôi, lúc nào cũng mang cậu theo bên mình, thật là bất công." - Ổ khóa lên tiếng.

Thế là chìa khóa cũng bất mãn nói: "Cậu mỗi ngày chỉ ngồi ở nhà chờ đợi, thật là an nhàn thoải mái biết bao! Còn tôi hàng ngày phải đi theo chủ nhân, dầm mưa dãi nắng, khổ sở biết chừng nào!"

Chìa khóa bực bội và cũng muốn được sống an nhàn như ổ khóa, thế là liền giấu bản thân mình vào chỗ khác. Người chủ sau khi trở về thì không thấy chìa khóa đâu cả, xoay sở hồi lâu không mở được cửa nên đã kêu thợ đến phá ổ khóa, rồi quăng luôn vào thùng rác.

Sau khi vào được nhà, chủ nhà đã tìm thấy chiếc chìa khóa, tức giận nói: "Ổ khóa cũng đã đập bỏ rồi, bây giờ giữ ngươi lại thì còn có ích gì nữa."

Nói xong, ông cũng tiện tay quăng chiếc chìa khóa vào trong thùng rác. Chìa khóa và ổ khóa đều rơi vào hoàn cảnh này vì họ không nhận ra giá trị và công sức của đối phương.

Bài học: Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm riêng trong cuộc sống, đừng để lòng ghen ghét và đố kỵ phá hủy mọi thứ.

Nguồn: Sưu tầm

Quay lại

Bình luận