Chuyện gì xảy ra cũng tốt

Chuyện gì xảy ra cũng tốt

20 - 02 - 2024

"Chuyện gì xảy ra cũng tốt", khi mà chúng ta rơi vào trong những hoàn cảnh trái ý, nghịch lòng mình. Nhưng thật sự là chuyện gì xảy ra thì nhất định phải xảy ra, nếu tổng nghiệp chúng ta không có thì nhất định sẽ không gặp những chuyện bất như ý đó. Ta có đau khổ, bực tức, tiêu cực, ta kháng cự, phản ứng lại thì cũng không giúp mình thay đổi được hoàn cảnh.

Chính vì vậy, rất biết ơn quan niệm của cao nhân: “Chuyện gì xảy ra cũng tốt" để chúng ta nhanh chóng được cân bằng lại nội tâm của mình khi gặp những chuyện không như ý. Nhờ vậy, ta đơn giản để chấp nhận những gì đã xảy ra với mình. Đồng thời, sẽ giúp định hướng tâm trí của chúng ta tập trung vào ánh sáng, tập trung vào tìm những "điểm tốt", những thông điệp, những bài học từ chính sự kiện bất như ý đó. Nhờ vậy mà ta ngày một trưởng thành hơn và cảm thấy cuộc sống trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Nếu không trải qua một cơn bệnh nặng, liệu bản thân có chậm lại để nhận biết mình đã chưa thật sự thấu hiểu, chưa trân trọng và yêu thương cơ thể đúng cách. Chẳng phải thế sao?

Nếu không có rạn nứt trong một mối quan hệ, thậm chí một ai đó buộc phải rời xa ta, liệu ta có thể tĩnh lặng để nhìn nhận lại chính mình, để xem mình đã thực sự trân trọng, đã thực sự thấu hiểu, đã thực sự toàn tâm toàn ý và dụng tâm để xây dựng mối hệ này hay chưa? Hay mình đã thực sự yêu thương đúng cách một con người hay chưa?

Nếu không có những khổ đau, mất mát, liệu ta sẽ biết khiêm nhường trước cuộc sống, để có thể nhìn vào chính mình, liêm chính nội tâm để nhận biết bản thân mình thật sự như thế nào, và từ đó nỗ lực học tập, thay đổi chuyển hoá chính mình hay không?

Vậy chẳng phải là "Chuyện gì xảy ra cũng tốt" ư? Nếu là chuyện tốt, chuyện như ý thì ta trân trọng biết ơn. Còn chuyện không như ý thì cũng không vội kháng cự hay bi quan tuyệt vọng, mà thay vào đó, ta đơn giản rút ra bài học, thông điệp cuộc sống cho mình. Sẽ chẳng có bài học nào thấm thía bằng bài học từ chính trải nghiệm của bản thân mình, phải không ạ?

Khi thật sự nhận thức được "Chuyện gì xảy ra cũng tốt" thì:

  • Ta sẽ đơn giản chấp nhận hết những gì xảy ra với mình, dù là những chuyện đã mang đến những cảm giác tiêu cực, những cảm giác mà bản thân mình không mong đợi. Ta thật sự thấu rõ được ý nghĩa và giá trị riêng của những biến cố, những nốt trầm trong cuộc đời mình, cũng không hề thua kém những chuyện như ý, những nốt thăng mà mình đã nhận được. Khi đó, ta thực sự cảm nhận sâu sắc rằng: "Đời người như một dòng sông, mà khúc sông nào cũng đẹp". Tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời mình đều phục vụ cho sự phát triển và trưởng thành của chính mình mà thôi.
  • Ta sẽ chấp nhận hết những phiên bản vốn thuộc về mình ở trong quá khứ, cho dù đó đã từng là một phiên bản lỗi của chính mình, với những sự nông nổi, thiếu hiểu biết, và cả những lỗi lầm. Chính những phiên bản đó đã như những mảnh ghép không thể thiếu để tạo nên một phiên bản trưởng thành hơn, phát triển hơn, tốt đẹp hơn của chính ta ngày hôm nay. Chính vì vậy, ta thật sự thấu hiểu, bao dung và yêu thương bản thân mình.
  • Ta không còn nhu cầu oán trách đổ lỗi cho bất kỳ ai ở bên ngoài mình. Thay vào đó, ta đơn giản để thấu hiểu, để bao dung, để thương yêu thật sự một con người. Bởi vì khi đó, ta thực sự nhận thức được những con người xung quanh, dù hình tướng họ mang đến những bất như ý cho mình, nhưng chính họ là những người thầy cuộc sống của ta, chính họ mang đến cho ta những bài học quý, giúp ta trưởng thành hơn.
Nguồn: Sưu tầm
Quay lại

Bình luận