Chiếc bè

Chiếc bè

17 - 04 - 2024

Đức Phật cùng các đệ tử tới một con sông ở bên ngoài Thành Xá Vệ, khi tới bờ sông phía dưới lòng sông nước chảy cuồn cuộn. Nhìn xung quanh không thấy lái đò đâu, trong lúc phải kết bè mảng để qua sông, Đức Phật kể một câu chuyện:

Xưa có một người kết được cái bè chắc chắn để qua sông. Ông phải vất vả lắm: kiếm gỗ củi khô, tìm dây rừng bện lại, dùng tay làm mái chèo mà vượt sông nên khi đã đặt chân được lên bờ rồi thì ông ta lại nghĩ: “Cái bè này mình kết thật tốt, nó đã giúp mình qua sông, thoát khỏi hiểm nguy. Vậy thì mình đừng bỏ nó đi, cứ mang theo bên người thì ắt sẽ lại có lúc dùng đến. ”Nghĩ vậy ông bèn vác chiếc bè lên rồi bước đi. Chiếc bè chỉ có ích khi dưới nước, còn lên bờ thì nó lại trở thành gánh nặng. Người đàn ông nọ không hiểu ra được điều này nên cứ mệt mỏi vác trên mình chiếc bè đã vô dụng.

Tất cả những gì một người tu luyện gặp trong cuộc đời cũng chỉ là phương tiện để giác ngộ, nếu đã vượt qua thì phải buông để bước tiếp.

Đời người như dòng sông chảy mãi, nếu cứ đứng nhìn năm tháng vẫn cứ trôi qua. Hãy kết cho mình cái bè để qua sông, qua sông rồi thì hãy buông bè sao phải chấp trước u mê.

Nguồn: Sưu tầm

Quay lại

Bình luận