Chiếc chìa khóa vàng

Chiếc chìa khóa vàng

15 - 04 - 2024

Có một cô gái nhiều lần mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ. Trong mơ, cô thấy có nhiều người bị nhốt ở trong một căn nhà tối khóa chặt bởi một ổ khóa đã bị hoen gỉ, và họ cầu xin được giải cứu ra ngoài.

Từ đó, cô ốm o, gầy mòn, da dẻ vàng vọt, người càng ngày càng như không có sức sống. Không có một vị bác sĩ nào có thể chuẩn đoán ra được cô mắc bệnh gì. Cô nghe nói có một nhà sư già có thể chữa được những căn bệnh lạ, vì vậy, cô đã đi cả một quãng đường dài để tìm gặp ông. Sau khi nghe cô kể rõ những điều đang xảy ra với cô, nhà sư nói:

- “Điều này không khó. Đây là một chiếc chìa khóa bằng vàng. Con hãy đeo nó vào cổ, và lần tới khi con gặp lại giấc mơ đó, hãy nhớ dùng nó để mở cửa căn nhà tối kia. Bệnh của con sẽ biến mất sau khi con giải cứu những người ở trong đó.”

Cô cảm ơn nhà sư và trở về nhà với chiếc chìa khóa. Hai ngày sau, cô lại gặp lại giấc mơ kỳ lạ đó. Lần này cô tiến đến gần ngôi nhà, và nhìn vào bên trong. Cô phát hiện người trong ngôi nhà là những người mà cô đã từng rất oán hận: người mẹ chồng đã từng nhục mạ cô, người hàng xóm đã từng phỉ báng cô, người bạn thời thơ ấu đã từng đẩy cô xuống một con mương bẩn thỉu và suýt nữa đã làm cô chết đuối, và cả những người khác nữa.

Cô tiếp tục nhìn sâu vào trong và thấy một con chó 3 chân. Cô chợt nhận ra nó chính là con chó đã cắn cô lúc cô còn nhỏ khi cô đang trên đường đi học. Tóm lại tất cả bọn họ đều đã từng làm tổn thương cô. Cô quyết định không mở cánh cửa vì cô cho rằng bọn họ đáng bị nhốt như vậy. Cô đã không dùng chiếc chìa khóa vàng và mặc cho họ kêu cứu.

Ngày tháng trôi qua, bệnh của cô càng trở nên tồi tệ hơn. Cô quyết định đi gặp nhà sư một lần nữa. Nhà sư nói: “Con chỉ còn một cơ hội cuối cùng. Nếu con để lỡ cơ hội lần này thì chiếc chìa khóa vàng cũng sẽ không thể giúp gì được cho con nữa. Lần tới khi con gặp lại giấc mơ đó, con phải mở khóa trước khi ổ khóa hoàn toàn bị bịt kín bởi vết hoen gỉ.”

Và cô quyết định sẽ làm theo lời của nhà sư lần này. Tối hôm đó cô lại mơ thấy giấc mơ kỳ lạ ấy. Không một chút do dự, cô đã dũng cảm lấy chiếc chìa khóa ra và mở cánh cửa. Tất cả mọi người trong ngôi nhà chạy ùa nhanh ra ngoài ngay sau khi cửa mở. Căn nhà bắt đầu rung chuyển mạnh. Từ góc phòng, một cô gái chậm rãi kéo lê từng bước hướng ra cửa. Cô ta trông rất nhếch nhác, vô cùng yếu ớt và tội nghiệp. Trông cô ta rất giống cô. Không! Đó chính là cô chứ không phải ai khác.

Ngôi nhà tăm tối kia đột nhiên sập xuống ngay sau khi cô gái ấy bước ra ngoài. Ngay sau đó, cô thấy ánh sáng mặt trời bắt đầu lan tỏa xóa tan mọi thứ tối tăm. Ánh sáng ấy vô cùng huy hoàng và đã khiến cho cô tỉnh giấc. Sức khoẻ của cô dần dần hồi phục, đôi mắt cô tươi vui, khuôn mặt cô hồng hào trở lại và trông cô lại xinh đẹp như xưa.

Cô quay lại tìm nhà sư để hiểu những gì đã xảy ra với mình, nhà sư nói: “Do trong cuộc sống, con đã chất chứa lỗi lầm của mọi người. Có thể con tưởng mình đã tha thứ cho những người đã gây lầm lỗi với con, nhưng thực ra là con đã chất chứa rất nhiều trong con. Và qua thời gian, những chất chứa này đã khiến con sinh bệnh. Con à, khóa chặt người khác cũng là khóa chặt chính mình. Khóa chặt quá khứ cũng là khóa chặt trái tim. Sự oán hận tích tụ bên trong mình như một căn nhà tối tăm không ánh sáng. Hãy mở rộng cánh cửa và hãy để ánh sáng tràn vào. Con hãy nhớ rằng, bao dung cho người khác là cách đơn giản nhất để cứu lấy tương lai của chính mình, và mình chính là người xứng đáng được bao dung nhất."

Nguồn: Sưu tầm

Quay lại

Bình luận