Là sinh viên, bạn đã biết về Mentoring?

Là sinh viên, bạn đã biết về Mentoring?

17 - 06 - 2024

Bạn đã từng nghe những khái niệm về Mentor (người cố vấn), Mentee (người được cố vấn) và Mentoring chưa? Đây là những khái niệm quan trọng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên như bạn đấy!

Bạn nghĩ như thế nào nếu mình được dìu dắt và hỗ trợ ngay khi còn học Đại Học thay vì phải tự mò mẫm và hao tốn nhiều thời gian?

Vậy Mentoring là gì?

Nói một cách đơn giản, Mentoring chính là một mối quan hệ cùng phát triển, mà trong mối quan hệ đó người Mentor sẽ tâm sự, giảng dạy, tư vấn, nâng đỡ để cho Mentee có thể tìm ra con đường của chính mình và phát triển bản thân, công việc hay sự nghiệp.

Mối quan hệ này là tự nguyện và cả hai đều phải chủ động để cùng phát triển mối quan hệ.

Mentor ở đây chính là những người đã đi làm và trải nghiệm công việc trong nhiều năm. Có thể là 3 năm - 5 năm - hay thậm chí là hơn 10 năm. Họ hiểu học đại học như thế nào, có người cũng đã từng lạc lõng, có người cũng đã từng thất bại,... và hơn hết họ đều biết cách vượt qua và phát triển bản thân. Đúng, họ cũng đã từng phải học rất nhiều và họ hoàn toàn có thể chia sẻ đến bạn. Với tinh thần "Pay it forward" (sự cho đi). Mentoring chính là cầu nối để họ có thể giúp đỡ những thế hệ sau không "đi lạc" và phát triển tốt hơn.

Mặc khác, thế giới ngày càng phát triển, để bắt kịp với xã hội và các thế hệ sau, Mentor cũng phải học, cập nhật cái mới rất nhiều và kết nối với Mentee là một trong những cách học nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Sẽ có lúc Mentor đào tạo Mentee và nếu phù hợp khả năng và thái độ, Mentor có thể tuyển luôn bạn Mentee vào làm thì thật tốt cho cả hai.

Do đó, Mentoring mới được gọi là mối quan hệ cùng phát triển.

Còn Mentee thì sao? Mentee ở môi trường đại học thì chắc hẳn sẽ là sinh viên rồi đúng không nào. Mà đã là sinh viên thì hầu như gặp khá nhiều vấn đề, về cả trong cuộc sống lẫn trong học tập và công việc sau này.

Bạn thì mất định hướng, bạn thì gặp khó khăn trong diễn đạt, bạn thì mơ hồ về cuộc sống,... và hầu như là đa số các bạn sinh viên đều thiếu kỹ năng và thái độ.

Và chính vì thế mà các bạn phải trải qua một quá trình học tập và rèn luyện nhiều năm mới tìm được con đường đúng để đi.

Do đó, Mentoring chính là cầu nối để giúp các bạn mở rộng mối quan hệ với các Mentor để được cố vấn và làm mới lại bản thân mình.

Mentoring không chỉ dừng lại ở khía cạnh học đường mà còn khá phổ biển ở các doanh nghiệp SME.

Nguồn: Internet

Quay lại

Bình luận